Thứ Sáu, 30 tháng 6, 2017

Ngày 29 Tháng 06 Thánh Phêrô và Phaolô, tông đồ Lễ trọng Kinh Chiều II

Chủ sự: Lạy Chúa Trời, xin tới giúp con.

Cộng đoàn: Muôn lạy Chúa, xin mau phù trợ.

Vinh danh Chúa Cha và Chúa Con,
cùng vinh danh Thánh Thần Thiên Chúa,


tự muôn đời và chính hiện nay
luôn mãi đến thiên thu vạn đại. A-men.

Ha-lê-lui-a.

Thánh thi


Nguồn Ánh Sáng thiên thu soi vạn kỷ 
Khai mở ngày muôn tia sáng điểm tô, 
Ngày tôn vinh hai thủ lãnh Tông Ðồ 
Bao tội lỗi phàm nhân được tha thứ.

Ðấng mở cửa Nước Trời lên thập tự, 
Vị Tông Ðồ dân ngoại phải đầu rơi!
Thẩm phán trần gian, ánh sáng soi đời, 
Nay vinh hiển khải hoàn vào thiên quốc.

Rôma hỡi, ngươi quả là diễm phúc 
Nhuốm máu hồng hai chiến sĩ hùng oai, 
Nhờ anh linh, nhờ công đức các ngài, 
Ngươi trổi vượt mọi kỳ quan thế giới.

Quỳ dâng Chúa Ba Ngôi bài ca ngợi
Ðấng quanh vinh và hạnh phúc trường tồn, 
Nắm chủ quyền trên vũ trụ càn khôn
Từ muôn thuở tới muôn đời muôn kiếp.

Ca vịnh


Tv 115 (116B)
Tạ ơn Chúa trong đền thánh
Ta hãy lấy lời ngợi khen làm lễ tế dâng lên Thiên Chúa, nhờ trung gian của Ðức Ki-tô (Dt 13,15).

ÐC:
 
"Này Phêrô, Thầy đã cầu nguyện, để cho anh khỏi yếu lòng tin. Phần anh, một khi đã trở lại, hãy làm cho những anh em khác vững tin."

Tôi đã tin cả khi mình đã nói:
"Ôi nhục nhã ê chề!" *
Ðã thốt ra trong cơn hốt hoảng:
"Mọi người đều giả dối!"

Biết lấy chi đền đáp Chúa bây giờ
vì mọi ơn lành Người đã ban cho? *
Tôi xin nâng chén mừng ơn cứu độ
và kêu cầu thánh danh Ðức Chúa.

Lời khấn nguyền với Chúa, tôi xin giữ trọn,
trước toàn thể dân Người. *
Ðối với Chúa thật là đắt giá
cái chết của những ai trung hiếu với Người.

Vâng lạy Chúa, thân này là tôi tớ,
tôi tớ Ngài, con của nữ tỳ Ngài, *
xiềng xích trói buộc con, Ngài đã tháo cởi.

Con sẽ dâng lễ tế tạ ơn
và kêu cầu thánh danh Ðức Chúa.

Lời khấn nguyền với Chúa, tôi xin giữ trọn,
trước toàn thể dân Người, *
tại khuôn viên đền Chúa,
giữa lòng ngươi, hỡi Giê-ru-sa-lem!

Vinh danh Chúa Cha và Chúa Con,
cùng vinh danh Thánh Thần Thiên Chúa,

tự muôn đời và chính hiện nay
luôn mãi đến thiên thu vạn đại. A-men.
Ha-lê-lui-a.

ÐC: "Này Phêrô, Thầy đã cầu nguyện, để cho anh khỏi yếu lòng tin. Phần anh, một khi đã trở lại, hãy làm cho những anh em khác vững tin."


Tv 125 (126)
Vui mừng và hy vọng nơi Chúa
Anh em đã đồng lao cộng khổ, ắt sẽ được chung phần ủi an (2Cr 1,7).

ÐC:
 
Tôi vui mừng và hãnh diện vì mình yếu kém, để sức mạnh Ðức Kitô nổi bật nơi tôi.

Khi Chúa dẫn tù nhân Xi-on trở về,
ta tưởng mình như giữa giấc mơ. *
Vang vang ngoài miệng câu cười nói,
rộn rã trên môi khúc nhạc mừng.

Bấy giờ trong dân ngoại, người ta bàn tán:
"Việc Chúa làm cho họ, vĩ đại thay!" *
Việc Chúa làm cho ta, ôi vĩ đại!
ta thấy mình chan chứa một niềm vui!

Lạy Chúa, xin dẫn tù nhân chúng con về,
như mưa dẫn nước về suối cạn miền Nam.

Ai nghẹn ngào ra đi gieo giống,
mùa gặt mai sau khấp khởi mừng.

Họ ra đi, đi mà nức nở,
mang hạt giống vãi gieo; *
lúc trở về, về reo hớn hở,
vai nặng gánh lúa vàng.


Vinh danh Chúa Cha và Chúa Con,
cùng vinh danh Thánh Thần Thiên Chúa,


tự muôn đời và chính hiện nay
luôn mãi đến thiên thu vạn đại. A-men.
Ha-lê-lui-a.

ÐC: 
Tôi vui mừng và hãnh diện vì mình yếu kém, để sức mạnh Ðức Kitô nổi bật nơi tôi.

Tc Ep 1,3-10
Ca tụng Thiên Chúa cứu độ


ÐC: Lạy thánh Phêrô, ngài là vị mục tử chăn dắt đoàn chiên, là thủ lãnh các Tông Ðồ, Chúa đã trao chìa khóa Nước Trời cho ngài nắm giữ. 

Chúc tụng Thiên Chúa là Thân Phụ Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta.

Trong Ðức Kitô, từ cõi trời, Người đã thi ân giáng phúc cho ta hưởng muôn vàn ơn phúc của Thánh Thần.

Trong Ðức Kitô, Người đã chọn ta trước cả khi tạo thành vũ trụ, để trước thánh nhan Người, ta trở nên tinh tuyền thánh thiện, nhờ tình thương của Người.

Theo ý muốn và lòng nhân ái của Người, Người đã tiền định cho ta làm nghĩa tử nhờ Ðức Giêsu Kitô, để ta hằng ngợi khen ân sủng rạng ngời, ân sủng người ban tặng cho ta trong Thánh Tử yêu dấu.

Trong Thánh Tử, nhờ máu Thánh Tử đổ ra, chúng ta được cứu chuộc, được thứ tha tội lỗi, theo lượng ân sủng rất phong phú của Người.

Ân sủng này, Thiên Chúa đã rộng ban cho ta cùng với tất cả sự khôn ngoan thông hiểu.

Người cho ta được biết thiên ý nhiệm mầu: thiên ý này là kế hoạch yêu thương Người đã định từ trước trong Ðức Kitô.

Ðó là đưa thời gian tới hồi viên mãn, là quy tụ muôn loài trong trời đất dưới quyền một thủ lãnh là Ðức Kitô.
Vinh danh Chúa Cha và Chúa Con,
cùng vinh danh Thánh Thần Thiên Chúa,

tự muôn đời và chính hiện nay
luôn mãi đến thiên thu vạn đại. A-men.
Ha-lê-lui-a

ÐC: Lạy thánh Phêrô, ngài là vị mục tử chăn dắt đoàn chiên, là thủ lãnh các Tông Ðồ, Chúa đã trao chìa khóa Nước Trời cho ngài nắm giữ.

Lời Chúa (1Cr 15, 3-5.8) 

Trước hết, tôi đã truyền lại cho anh em điều mà chính tôi đã lãnh nhận, đó là : Ðức Kitô đã chết vì tội lỗi chúng ta, đúng như lời Kinh Thánh, rồi Người đã được mai táng, và ngày thứ ba đã chỗi dậy, đúng như lời Kinh Thánh. Người đã hiện ra với ông Kêpha, rồi với Nhóm Mười Hai. Sau hết, Người cũng đã hiện ra với tôi là kẻ chẳng khác nào một đứa trẻ sinh non. 
Đó là lời Chúa

Tạ ơn Chúa

phút suy niệm

Xướng đáp

Các Tông Ðồ rao giảng lời Chúa * 
thật là mạnh dạn. 

Các Tông Ðồ rao giảng lời Chúa * 
thật là mạnh dạn.

Và làm chứng về Ðức Giêsu Kitô phục sinh. *

thật là mạnh dạn.

Vinh danh Chúa Cha và Chúa Con,
cùng vinh danh Thánh Thần Thiên Chúa,

Các Tông Ðồ rao giảng lời Chúa * 
thật là mạnh dạn. 

Thánh ca Tin Mừng "Linh hồn tôi ngợi khen Ðức Chúa" (Magnificat)


ĐC: Lạy Chúa, thánh Phêrô tông đồ và thánh Phaolô, thầy của dân ngoại đã dạy chúng con biết lề luật của Chúa. 

Linh hồn tôi ngợi khen Ðức Chúa
Thần trí tôi hớn hở vui mừng
Vì Thiên Chúa, Ðấng cứu độ tôi.

Phận nữ tỳ hèn mọn,
Người đoái thương nhìn tới;
Từ nay hết mọi đời
Sẽ khen tôi diễm phúc.

Ðấng Toàn Năng đã làm cho tôi
Biết bao điều cao cả.
Danh Người thật chí thánh chí tôn!

Ðời nọ tới đời kia,
Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người.

Chúa giơ tay biểu dương sức mạnh
Dẹp tan phường lòng trí kiêu căng.

Chúa hạ bệ những ai quyền thế,
Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường.

Kẻ đói nghèo, Chúa ban của đầy dư,
Người giàu có, lại đuổi về tay trắng.

Chúa độ trì Ít-ra-en, tôi tớ của Người,
Như đã hứa cùng cha ông chúng ta.

Vì Người nhớ lại lòng thương xót
Dành cho tổ phụ Áp-ra-ham
Và cho con cháu đến muôn đời.

Vinh danh Chúa Cha và Chúa Con,
cùng vinh danh Thánh Thần Thiên Chúa,


tự muôn đời và chính hiện nay
luôn mãi đến thiên thu vạn đại. A-men.

Ha-lê-lui-a

ĐC: 
Lạy Chúa, thánh Phêrô tông đồ và thánh Phaolô, thầy của dân ngoại đã dạy chúng con biết lề luật của Chúa.

Lời cầu 

Ðức Kitô đã xây dựng Giáo Hội trên nền tảng các thánh Tông Ðồ và ngôn sứ. Vậy ta hãy tin tưởng nguyện cầu:

Xin Chúa thương ở cùng Giáo Hội. 

Chúa đã gọi ông Simon Phêrô đi lưới người như lưới cá, - xin sai nhiều sứ giả đem Tin Mừng cứu độ cho muôn dân.
Xin Chúa thương ở cùng Giáo Hội. 

Chúa đã truyền cho sóng yên biển lặng để con thuyền các môn đệ khỏi chìm, - xin gìn giữ con thuyền Giáo Hội khỏi phong ba bão táp, và ban thêm sức mạnh cho người kế vị thánh thánh Phêrô.
Xin Chúa thương ở cùng Giáo Hội. 

Chúa là Mục Tử nhân lành, sau khi phục sinh, đã cho đoàn chiên quy tụ lại và giao cho thánh Phêrô chăm sóc giữ gìn, - xin liên kết mọi tín hữu đang tản mát khắp nơi thành một đoàn chiên duy nhất.
Xin Chúa thương ở cùng Giáo Hội. 

Chúa đã cử thánh Phaolô đem Tin Mừng cho dân ngoại, - xin cho hết mọi người được phúc nghe lời Chúa.
Xin Chúa thương ở cùng Giáo Hội. 

Chúa đã giao chìa khóa Nước Trời cho Giáo Hội, - xin thương đón nhận những ai khi còn sống đã cậy trông vào lượng từ bi của Chúa.


Xin Chúa thương ở cùng Giáo Hội. 

Kinh Lạy Cha

Lời nguyện


Lạy Chúa, Chúa đã ban cho chúng con được vui mừng hoan hỷ nhân ngày đại lễ kính hai thánh tông đồ Phêrô và Phaolô. Chính nhờ các ngài mà Hội Thánh đã bắt đầu đón nhận đức tin, thì xin cho Hội Thánh cũng luôn trung thành tuân giữ lời các ngài giảng dạy. Chúng con cầu xin...


Kết thúc
Chủ sự: Chúa ở cùng anh (chị) em.
Cộng đoàn: Và ở cùng thầy.
Chủ sự: Xin Thiên Chúa toàn năng
là Chúa Cha và Chúa Con,
và Chúa Thánh Thần
ban phúc lành cho anh (chị) em.
Cộng đoàn: A-men.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét