Thứ Ba, 30 tháng 8, 2016

Ngày 29 tháng 08 Thánh Gioan Tẩy Giả bị trảm quyết. Lễ nhớ Kinh Chiều

source: KinhThanhChoMoiNguoi.org



Chủ sự: Lạy Chúa Trời, xin tới giúp con.
Cộng đoàn: Muôn lạy Chúa, xin mau phù trợ.

Vinh danh Chúa Cha và Chúa Con,
cùng vinh danh Thánh Thần Thiên Chúa,

tự muôn đời và chính hiện nay
luôn mãi đến thiên thu vạn đại. A-men.
Ha-lê-lui-a.

Thánh thi

Thân lạy thánh Gioan kính ái 
Nguyện xin ngài thanh tẩy chúng tôi 
Ðáng dâng lên một đôi lời
Tán dương sự nghiệp cao vời thánh nhân.

Từ cao thẳm, sứ thần của Chúa 
Ðến báo cho thân phụ ngài hay 
Người con sinh hạ mai ngày
Sẽ nên cao cả không ai sánh bằng.

Và mặc khải rõ ràng tên tuổi, 
Ðời trẻ thơ một chuỗi lạ kỳ, 
Tâm tình, ngôn ngữ, hành vi
Xứng ngôi Tẩy Giả, đáng vì Tiền Hô.

Vì thân phụ chẳng cho là thực, 
Bị câm không nói được một lời, 
Mãi khi ngài đã chào đời,
Bỗng nhiên mở miệng cho người nói năng.

Thuở thai nhi ngài từng nhận diện 
Vua vi hành đến viếng thần dân, 
Công này thánh hóa song thân
Trở thành ngôn sứ góp phần tiên tri.

Toàn thiên quốc gối quỳ cảm tạ 
Trước ngai vàng một Chúa Ba Ngôi, 
Chúng con khẩn nguyện lòng trời 
Mưa ơn xá tội cho tươi mát lòng.

Ca vịnh
Tv 114 (116A)
Lời kinh tạ ơn
Ta phải qua nhiều gian khổ mới vào được Nước Thiên Chúa (Cv 14,21)

ĐC:   Chúa phán : Ðừng sợ chúng, vì Ta ở cùng ngươi."

Lòng tôi yêu mến Chúa,
Vì Chúa đã nghe tiếng tôi khẩn nài, *
Người lại lắng tai ngày tôi kêu cứu.

Dây tử thần đã bủa vây tôi chằng chịt,
Lưới âm ty chụp xuống trên mình. *
Gặp gian truân sầu khổ, tôi đã kêu cầu danh Chúa :
“Ôi lạy Chúa, xin cứu gỡ mạng con !”

Chúa là Đấng nhân từ chính trực,
Thiên Chúa chúng ta một dạ xót thương,
Hằng gìn giữ những ai bé mọn, *
Tôi yếu đuối, Người đã cứu tôi.

Hồn tôi hỡi, thôi bình tĩnh lại,
Vì trên ngươi, Chúa đã xuống ơn lành ; *
Chúa cứu gỡ mạng tôi khỏi chết,
Giữ mắt này chẳng còn đẫm lệ,
Ngăn ngừa tôi khỏi phải hụt chân

Tôi sẽ bước đi trước mặt Người
Trong cõi đất dành cho kẻ sống.

Vinh danh Chúa Cha và Chúa Con,
cùng vinh danh Thánh Thần Thiên Chúa,

tự muôn đời và chính hiện nay
luôn mãi đến thiên thu vạn đại. A-men.
Ha-lê-lui-a.

ĐC:    Chúa phán : Ðừng sợ chúng, vì Ta ở cùng ngươi."

Tv 115 (116B)
Tạ ơn Chúa trong đền thánh
Ta hãy lấy lời ngợi khen làm lễ tế dâng lên Thiên Chúa, nhờ trung gian của Đức Ki-tô (Dt 13,15).

ĐC:
  
Vua Hêrôđê sai một vệ binh vào tù chém đầu ông Gioan.

Tôi đã tin cả khi mình đã nói :
"Ôi nhục nhã ê chề !" *
Đã thốt ra trong cơn hốt hoảng :
"Mọi người đều giả dối !"

Biết lấy chi đền đáp Chúa bây giờ
vì mọi ơn lành Người đã ban cho ? *
Tôi xin nâng chén mừng ơn cứu độ
và kêu cầu thánh danh Đức Chúa.

Lời khấn nguyền với Chúa, tôi xin giữ trọn,
trước toàn thể dân Người. *
Đối với Chúa thật là đắt giá
cái chết của những ai trung hiếu với Người.

Vâng lạy Chúa, thân này là tôi tớ,
tôi tớ Ngài, con của nữ tỳ Ngài, *
xiềng xích trói buộc con, Ngài đã tháo cởi.

Con sẽ dâng lễ tế tạ ơn,
và kêu cầu thánh danh Đức Chúa.

Lời khấn nguyền với Chúa, tôi xin giữ trọn,
trước toàn thể dân Người, *
tại khuôn viên đền Chúa,
giữa lòng ngươi, hỡi Giê-ru-sa-lem !

Vinh danh Chúa Cha và Chúa Con,
cùng vinh danh Thánh Thần Thiên Chúa,

tự muôn đời và chính hiện nay
luôn mãi đến thiên thu vạn đại. A-men.
Ha-lê-lui-a.

ĐC: Vua Hêrôđê sai một vệ binh vào tù chém đầu ông Gioan.

Tc Kh 4,11 ; 5,9.10.12
Những người được Chúa cứu chuộc, dâng lời ca ngợi Chúa

ĐC:
  
Các môn đệ ông Gioan đến lấy thi hài ông và mai táng trong mồ.

Lạy Chúa là Thiên Chúa chúng con,
Ngài xứng đáng lãnh nhận
vinh quang, danh dự và uy quyền,

vì Ngài đã dựng nên muôn vật, *
và do ý Ngài muốn,
mọi loài liền có và được dựng nên.

Lạy Chúa Ki-tô,
Ngài xứng đáng lãnh nhận cuốn Sách Trời
và mở ấn niêm phong,

vì Ngài đã bị giết
và đã lấy máu đào
chuộc về cho Thiên Chúa
muôn người thuộc mọi chi tộc và ngôn ngữ,
thuộc mọi nước, mọi dân.

Ngài cũng làm cho họ
thành một vương quốc, thành những tư tế,
để phụng thờ Thiên Chúa chúng con, *
và họ sẽ làm chủ mặt đất này.

Con Chiên đã bị giết
nay xứng đáng lãnh nhận
phú quý và uy quyền, *
khôn ngoan cùng sức mạnh,
danh dự với vinh quang,
và muôn lời cung chúc.

Vinh danh Chúa Cha và Chúa Con,
cùng vinh danh Thánh Thần Thiên Chúa,

tự muôn đời và chính hiện nay
luôn mãi đến thiên thu vạn đại. A-men.
Ha-lê-lui-a.

ĐC: Các môn đệ ông Gioan đến lấy thi hài ông và mai táng trong mồ.

Lời Chúa (Cv 13,23-25)

Theo lời hứa, Thiên Chúa đã đưa đến cho Ítraen một Ðấng Cứu Ðộ là Ðức Giêsu. Ðể dọn đường cho Ðức Giêsu, ông Gioan đã rao giảng kêu gọi toàn dân Ítraen chịu phép rửa tỏ lòng sám hối. Khi sắp hoàn thành sứ mệnh, ông Gioan đã tuyên bố: "Tôi không phải là Ðấng mà anh em tưởng đâu, nhưng kìa Ðấng ấy đến sau tôi, và tôi không đáng cởi dép cho Người."
Đó là lời Chúa

Tạ ơn Chúa

phút suy niệm


Xướng đáp

Tôi là người bạn của chàng rể, tôi hớn hở vui mừng 
* vì thấy chàng lên tiếng. 

Tôi là người bạn của chàng rể, tôi hớn hở vui mừng * vì thấy chàng lên tiếng. 

Niềm vui của tôi thật là trọn vẹn. *

Tôi là người bạn của chàng rể, tôi hớn hở vui mừng 
* vì thấy chàng lên tiếng. 

Vinh danh Chúa Cha và Chúa Con,
cùng vinh danh Thánh Thần Thiên Chúa,

Tôi là người bạn của chàng rể, tôi hớn hở vui mừng * vì thấy chàng lên tiếng.  

Thánh ca Tin Mừng "Linh hồn tôi ngợi khen Ðức Chúa" (Magnificat)

ÐC:
 
Tôi không phải là Ðấng Kitô, nhưng là kẻ được sai đi trước để dọn đường cho Người. Người phải nổi bật lên, còn tôi phải lui vào bóng tối.

Linh hồn tôi ngợi khen Ðức Chúa
Thần trí tôi hớn hở vui mừng
Vì Thiên Chúa, Ðấng cứu độ tôi.

Phận nữ tỳ hèn mọn,
Người đoái thương nhìn tới;
Từ nay hết mọi đời
Sẽ khen tôi diễm phúc.

Ðấng Toàn Năng đã làm cho tôi
Biết bao điều cao cả.
Danh Người thật chí thánh chí tôn!

Ðời nọ tới đời kia,
Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người.

Chúa giơ tay biểu dương sức mạnh
Dẹp tan phường lòng trí kiêu căng.

Chúa hạ bệ những ai quyền thế,
Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường.

Kẻ đói nghèo, Chúa ban của đầy dư,
Người giàu có, lại đuổi về tay trắng.

Chúa độ trì Ít-ra-en, tôi tớ của Người,
Như đã hứa cùng cha ông chúng ta.

Vì Người nhớ lại lòng thương xót
Dành cho tổ phụ Áp-ra-ham
Và cho con cháu đến muôn đời.

Vinh danh Chúa Cha và Chúa Con,
cùng vinh danh Thánh Thần Thiên Chúa,

tự muôn đời và chính hiện nay
luôn mãi đến thiên thu vạn đại. A-men.
Ha-lê-lui-a.

ÐC:  Tôi không phải là Ðấng Kitô, nhưng là kẻ được sai đi trước để dọn đường cho Người. Người phải nổi bật lên, còn tôi phải lui vào bóng tối.

Lời cầu

Chúa Kitô là nguồn sức mạnh, đã làm cho các thánh tử đạo nên nhân chứng kiên cường. Chúng ta hãy chân thành biết ơn và ca ngợi Chúa:

Chúng con xin hết lòng cảm tạ. 


Chúa đã hứa ban thưởng Nước Trời cho những ai vì chính đạo mà bị người đời bắt bớ.

Chúng con xin hết lòng cảm tạ. 

Chúa đã cho các thánh Tông Ðồ được chia sẻ chén đắng, để các ngài được cùng Chúa chung hưởng vinh quang.

Chúng con xin hết lòng cảm tạ. 

Chúa đã tự ví mình như hạt lúa gieo vào lòng đất, phải chết đi mới đem lại thóc lúa dồi dào.

Chúng con xin hết lòng cảm tạ. 

Chúa đã cho thánh Têphanô trong khi chịu đau khổ vì Chúa, được nhìn thấy Chúa xuất hiện vinh quang.

Chúng con xin hết lòng cảm tạ. 

Chúa cho anh chị em tín hữu đã qua đời được tham dự vào mầu nhiệm thương khó của Chúa, 
nhất là cho linh hồn Maria, Giu-Se, Anna, Đô-mi-ni-cô, Ca-ta-ri-na, An-phong-sô, và tất cả linh hồn mồ côi

Chúng con xin hết lòng cảm tạ.
 
Kinh Lạy Cha

Lời nguyện


Lạy Chúa, Chúa đã muốn cho thánh Gioan Tẩy Giả báo trước mầu nhiệm Con Chúa sinh ra và chịu chết. Xưa thánh nhân đã anh dũng hy sinh vì chân lý và chính đạo thế nào, thì nay xin Chúa cũng cho chúng con biết xả thân làm chứng cho Tin Mừng như vậy. Chúng con cầu xin...

Kết thúc
Chủ sự: Chúa ở cùng anh (chị) em.
Cộng đoàn: Và ở cùng thầy.
Chủ sự: Xin Thiên Chúa toàn năng
là Chúa Cha và Chúa Con,
và Chúa Thánh Thần
ban phúc lành cho anh (chị) em.
Cộng đoàn: A-men.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét